Tác động của Big Data đến xu hướng Digital marketing

Bigdatauni.com Follow Fanpage Contact

Ở phần 1 “Sự bùng nổ của social media và xu hướng marketing mới”, chúng ta đã tìm hiểu về social media và xu hướng marketing tập trung vào social media trong thời đại công nghệ phát triển. Tiếp theo của chủ đề bài viết, chúng ta sẽ tìm hiểu về tác động của Big data và lợi ích của nó đến social media marketing.

Big Data tác động đến social media marketing như thế nào?

Sự gia tăng của người dùng internet, social media (mạng xã hội) đã khiến cho khối lượng dữ liệu (volume) mà mỗi công ty phải thu thập, lưu trữ, quản lý và thực hiện công việc phân tích là rất lớn – các nhà nghiên cứu ước tính rằng đến năm 2020 khối lượng tích lũy của Big data sẽ đạt 44 nghìn tỷ gigabyte – và dưới nhiều hình thức định dạng (variety) khác nhau, đòi hỏi tốc độ xử lý (velocity) và độ chính xác cực kỳ cao (veracity). Nếu các bạn đã theo dõi các bài viết trước của chúng tôi thì dựa vào các tính chất vừa nêu có thể coi dữ liệu từ social media là Big data.

Do vậy sự ra đời của Big data đã tác động không nhỏ đến social media marketing. Nếu tận dụng và khai thác tốt nguồn Big data, các công ty có thể phát triển mạnh các chiến lược marketing định hướng social media một cách hiệu quả tạo tiền đề thu hút, target đúng khách hàng, tăng doanh số, lợi nhuận,..Dưới đây sẽ là các lợi ích của Big data đem lại và ảnh hưởng của nó ở hiện tại hay trong tương lai đến social media marketing.

  • “Cá nhân hóa” các quảng cáo

Big data cho phép các thương hiệu tiếp cận khách hàng theo 1 cách được “cá nhân hóa” hơn dựa trên sự lựa chọn, sở thích của họ. Big data cung cấp thông tin chi tiết, chuyên sâu, toàn diện về đối tượng khách hàng. Qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nắm được nhu cầu chính xác, giao tiếp, chia sẻ, cung cấp các sản phẩm hợp lý, giữ chân và gia tăng được niềm tin nơi khách hàng. Với Big data, các doanh nghiệp dễ dàng sáng tạo, chọn lọc và cho chạy những quảng cáo thu hút người tiêu dùng mà không gây khó chịu cho họ mặt khác tăng thêm sự trải nghiệm. Các quảng cáo được hình thành dựa trên việc phân tích hành vi khách hàng thông qua các status, các video, ảnh cá nhân, các likes, dislikes, comments, shares,.. trên mạng xã hội. Quảng cáo càng được “cá nhân hóa”, các nhà tiếp thị có thể tăng cường mối quan hệ với người dùng mạng xã hội, biến họ thành khách hàng của mình sau khi xác định được chiến lược marketing hiệu quả và xây dựng các nền tảng, hình thức, thời hạn quảng cáo một cách phù hợp.

  • Hỗ trợ ra quyết định trong marketing

Big data cho phép nhà tiếp thị nắm bắt và hiểu rõ hơn bên trong các trends (xu hướng) đang thịnh hàng trên social media, có thể sử dụng để đưa ra các quyết định mang tính chiến lược ví dụ nhóm khách hàng nào sẽ là mục tiêu cần quan tâm, cần liên lạc hoặc gửi các email tiếp thị sản phẩm để thu hút họ, hạn chế đến mức tối đa có thể spam khách hàng. Nhưng trước hết, các doanh nghiệp phải phân tích các dữ liệu, thông tin về nhân khẩu học được cung cấp bởi Big data và xác định social media, cộng đồng nào phải nhắm đến để đẩy mạnh chiến dịch marketing.

Ngoài ra các doanh nghiệp có thể dễ dàng bắt kịp sự “nhạy cảm”, thay đổi của thị trường thông qua Big data một cách nhanh chóng. Thay vì chỉ dựa kết quả trong quá khứ để đưa ra các giải pháp cải thiện hoạt động, giờ đây thông qua việc phân tích Big data, các công ty sẽ dễ dàng đưa ra các chiến lược hiệu quả ở “thời gian thực” (do dữ liệu Big data luôn được cập nhật theo từng giờ, từng phút), đáp ứng chính xác nhu cầu hiện tại và kỳ vọng của khách hàng trong tương lai.

  • Tăng sự hiệu quả cho các chiến dịch

Big data hữu ích trong việc theo dõi hiệu suất của các chiến dịch marketing trên social media và tìm ra những thay đổi về ROI (Return on Investments – tỷ suất hoàn vốn). Nó cũng cho phép các nhà tiếp thị thử nghiệm các chiến dịch trước khi khởi chạy, phân tích kết quả, thực hiện các thay đổi theo yêu cầu và các bước kiểm tra cần thiết. Các công cụ phân tích, dự đoán còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định về thời điểm tạm dừng chiến dịch để tránh sử dụng chi phí không hiệu quả.

Bằng cách khai thác thông tin chi tiết hữu ích từ Big data, các doanh nghiệp biết được về giờ cao điểm mua hàng của khách hàng, sở thích, hành vi, v.v., sẽ tăng được hiệu quả của chiến dịch marketing trên các social media. Các nhà tiếp thị còn nhận được thông tin quan trọng về quy trình khách hàng mua sản phẩm: từ lúc chọn sản phẩm đến lúc sử dụng sản phẩm, và đưa ra các cảm nghĩ, nhận xét về sản phẩm, các chương trình hậu mãi. Dựa vào đó, họ có thể điều chỉnh các chiến dịch marketing ở mỗi giai đoạn trong từng chu kỳ sản phẩm sao cho phù hợp.

(nguồn Pixabay)

  • Cải tiến sản phẩm

Các nhà tiếp thị social media có thể sử dụng hiệu quả Big data để phân tích, đánh giá các xu hướng mua hàng của khách hàng ở hiện tại và trong tương lai. Big data làm tăng thêm sự chắc chắn, dễ dàng cho họ khi tìm hiểu về những gì người tiêu dùng muốn có, ở thời điểm nào và ra sao. Điều này mang lại cho các công ty những hiểu biết, cái nhìn sâu sắc về những sản phẩm mới sẽ được cải tiến và phát triển tối ưu nhất. Các doanh nghiệp có thể sử dụng Big data để phân tích sự lựa chọn của khách hàng, các khiếu nại về sản phẩm nào bị sai sót, bị lỗi v.v. cho phép họ thay đổi sản phẩm hiện tại và đưa ra các sản phẩm mới.

Nói tóm lại, vì có sự gia tăng liên tục về số lượng người dùng tương tác với các thương hiệu trên nền tảng mạng xã hội thông qua các status, các comment, likes, dislikes,..về các sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo của các công ty trên chính fanpage hoặc ở các nhóm, cộng đồng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Nên các nhà tiếp thị cần nắm rõ và hiểu về dữ liệu Big data để duy trì tính cạnh tranh và giữ chân được khách hàng trong bối cảnh social media đang phát triển mạnh mẽ. Điều quan trọng là làm sao sử dụng Big data trong các chiến dịch marketing trên social media hiệu quả nhất. Big data sẽ cho phép các công ty phân tích hành vi của người tiêu dùng và xác định được nhóm khách hàng mục tiêu. Bằng cách cung cấp các thông tin chi tiết chuyên sâu, Big data sẽ hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh các thông điệp truyền thông, quảng cáo và chọn nền tảng social media phù hợp để truyền đạt đến khách hàng sao cho tối ưu và thành công nhất.  

Nguồn tham khảo: insideBigdata.com

Công ty BigDataUni với chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Big Data sẵn sàng hỗ trợ các công ty đối tác trong việc xây dựng và quản lý hệ thống dữ liệu một cách hợp lý, tối ưu nhất để hỗ trợ cho việc phân tích và đưa ra các giải pháp. Các dịch vụ của chúng tôi bao gồm “Tư vấn và xây dựng hệ thống Big Data”, “Khai thác dữ liệu Big Data dựa trên các mô hình thuật toán”, “Xây dựng các chiến lược phát triển thị trường, chiến lược cạnh tranh”.

Thông qua bài viết nếu công ty bạn thấy được tầm quan trọng của Big data trong lĩnh vực marketing trên các nền tảng social media thì hãy đừng ngần lại liên hệ với BigDataUni thông qua số điện thoại hoặc đăng ký thông tin ở mục “Liên hệ” để được chúng tôi tư vấn, hỗ trợ sớm nhất.

error: Content is protected !!