Ứng dụng của Big Data trong mọi lĩnh vực

Bigdatauni.com Follow Fanpage Contact

Big Data được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như đã giới thiệu ở bài viết “Big Data – Tên gọi gợi lên khái niệm”. Bài viết tiếp theo dưới đây sẽ nói chi tiết hơn về các ứng dụng của Big data trong từng trường hợp cụ thể, và trong từng lĩnh vực đặc thù. Qua đó chúng ta sẽ thấy được tầm quan trọng trong việc thu thập và phân tích dữ liệu Big data.

Hình: Các lĩnh vực có thể khai thác Big Data (nguồn Dzone.com)

Lợi ích của Big Data (ứng dụng của Big Data)

  • Phát triển sản phẩm (trong các công ty sản xuất, bán lẻ): phân tích dữ liệu hành vi người tiêu dùng; nhân khẩu học của người tiêu dùng; phân tích dữ liệu về sản phẩm ở quá khứ và hiện tại như doanh số, lợi nhuận, chi phí, để nhanh chóng nắm bắt xu hướng người tiêu dùng, đưa ra những sản phẩm mới có tính năng đánh trúng nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, giảm thiểu rủi ro, giảm chi phí sản xuất, và R&D.
  • Dự báo hư hỏng, thời gian bảo trì (trong các cơ sở sản xuất, tự động hóa): các dữ liệu về máy móc thiết bị sẽ được lưu trữ và phân tích các thông số để sớm phát hiện sai sót, hư hại, để dự báo, chuẩn bị các phương án bảo trì, sửa chữa hiệu quả và tối ưu hóa chi phí vận hành.
  • Trải nghiệm của khách hàng (trong các lĩnh vực truyền thông, giải trí, mạng xã hội): Big Data hỗ trợ trong việc thu thập dữ liệu của người dùng từ khắp các platform social media như Facebook, Twitter, Instagram, Zalo.. hay website như Google, …, phân tích để nắm bắt thị hiếu người dùng, tăng trải nghiệm khách hàng bằng việc tương tác, giải quyết nhanh chóng các vấn đề khách hàng gặp phải trong thời gian nhanh nhất, cung cấp các ứng dụng mới để đem lại nhiều giá trị hơn với khách hàng.
  • Lừa đảo, gian lận (trong lĩnh vực tài chính, tín dụng): thu thập dữ liệu hành vi khách hàng, phân tích, đối chiếu với hồ sơ khách hàng để dự báo rủi ro tín dụng, giảm thiểu, tránh rủi ro tín dụng có thể xảy ra, ngoài ra hỗ trợ các ngân hàng, tổ chức tín dụng cung cấp các dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, Big Data còn hỗ trợ phát hiện các hacker, tội phạm lừa đảo và tổng hợp thông tin để tố cáo trước pháp luật.
  • Nghiên cứu công nghệ (tự động hóa): với sự xuất hiện của Big Data, các mô hình nghiên cứu máy móc/công nghệ có cơ hội phát triển. Máy móc sẽ được lập trình để tự xử lý, vận hành mà không cần sự trợ giúp của con người.
  • Hiệu quả hoạt động (trong toàn bộ các công ty, tổ chức): đây là trường hợp mà Big Data có tác động nhiều nhất. Với Big Data, ta có thể phân tích và đánh giá hoạt động sản xuất, phản hồi của khách hàng, và các yếu tố khác để giảm chi phí và dự đoán nhu cầu trong tương lai. Big Data được sử dụng để đưa ra các giải pháp, quyết định phù hợp với nhu cầu thị trường hiện tại.
  • Thúc đẩy sự đổi mới (trong toàn bộ các công ty, tổ chức): Big Data cung cấp thông tin về con người và mọi vật xung quanh, là nguồn thông tin dồi dào để phục vụ cho việc nghiên cứu để đưa ra những đổi mới.

Tuy Big Data có nhiều lợi ích, và cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ công ty, tổ chức nào nhưng quy trình gạn lọc và khai thác Big Data chứa nhiều khó khăn thách thức. Mời bạn tìm hiểu thêm ở các bài viết về Big Data của BigDataUni.com

Xem thêm: Big Data – khái niệm cực kỳ đơn giản

BigDataUni, với khát vọng là công ty đi đầu trong lĩnh vực khai thác dữ liệu nhiều chiều cho đa lĩnh vực, tư vấn chiến lược trong tương lai, sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng bạn – dù bạn là ai – trong quá trình thu thập và khai thác Big Data.

error: Content is protected !!